สร้างและพัฒนาบัณฑิตให้เป็นนักบริหารธุรกิจ ที่มีคุณค่าสู่สังคมไทยที่อยู่บน รากฐานของการเกษตร

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่

Image

ชื่อหลักสูตร

ชื่อสาขาภาษาไทย : หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่
ชื่อสาขาภาษาอังกฤษ : Bachelor of Business Administration Program in Modern Retail Business Innovation

ชื่อปริญญา

ชื่อปริญญาภาษาไทย : บริหารธุรกิจบัณฑิต (นวัตกรรมธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่)
ชื่อปริญญาภาษาไทย(ตัวย่อ) : บธ.บ. (นวัตกรรมธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่)
ชื่อปริญญาภาษาอังกฤษ : Bachelor of Business Administration (Modern Retail Business Innovation)
ชื่อปริญญาภาษาอังกฤษ(ตัวย่อ) : B.B.A. (Modern Retail Business Innovation)

คณะกรรมการประจำหลักสูตร

  • ผศ. โสภณ ฟองเพชร
  • ผศ.ดร.กัญญ์พัสวี กล่อมธงเจริญ
  • อาจารย์ ดร.อัณชญารัศมิ์ เนาว์โสภา

ลักษณะที่สำคัญและจุดเด่นของหลักสูตร

สอดคล้องกับนโยบายภาครัฐ

หลักสูตรนี้สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐ ภายใต้แผนแม่บทยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี โดยมุ่งเน้นการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ เพื่อให้บัณฑิตมีศักยภาพที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน


จุดเน้นด้านภาคปฏิบัติ

หนึ่งในจุดเด่นของหลักสูตรนี้คือการเน้นด้านภาคปฏิบัติเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับอัตลักษณ์ของมหาวิทยาลัยที่มุ่งเน้นการเรียนรู้ควบคู่ไปกับการปฏิบัติงานจริง (Work-based Education) ทำให้นักศึกษามีโอกาสฝึกฝนและพัฒนาทักษะที่จำเป็นในสนามจริง

เนื้อหาทันสมัยและสอดคล้องกับบริบทเศรษฐกิจ

หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ ถูกออกแบบมาให้มีเนื้อหาที่ทันสมัยและสอดคล้องกับเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยทำให้หลักสูตรนี้มีความโดดเด่นในเรื่องของการปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยีดิจิทัล การดำรงชีวิตวิถีใหม่ (New Normal) และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

การปรับตัวกับเทคโนโลยีและการค้าออนไลน์

หลักสูตรนี้ให้ความสำคัญกับการปรับตัวในธุรกิจที่มีการค้าออนไลน์ เช่น Online Shopping, E-Commerce และ Delivery เพื่อให้นักศึกษาสามารถเชื่อมโยงความรู้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจในยุคดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การเตรียมความพร้อมของบัณฑิต

หลักสูตรนี้เตรียมความพร้อมให้บัณฑิตมีศักยภาพและทักษะที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานและเป้าหมายการพัฒนาประเทศ บัณฑิตจะได้รับการปลูกฝังให้มีความคิดเป็น เรียนเป็น ทำงานเป็น เป็นคนดีและคนเก่ง เพื่อเป็นแรงงานที่มีคุณภาพของสังคม โดยสรุป หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ มีจุดเด่นที่น้นการเรียนรู้ควบคู่ไปกับการปฏิบัติงานจริงตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลและการเคลื่อนไหวของตลาดแรงงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้นักศึกษามีความพร้อมในการเผชิญหน้ากับความท้าทายในอนาคต

  ผลลัพธ์การเรียนรู้ของหลักสูตร

เมื่อนักศึกษาสำเร็จการศึกษาแล้วจะสามารถ
1. อธิบายแนวคิดที่สำคัญของขอบเขตหน้าที่หลักทางการบริหารธุรกิจด้านการบัญชี การเงิน การตลาดและการจัดการได้
2. มีทักษะการเป็นผู้ประกอบการด้านการค้าปลีกสมัยใหม่ที่มีคุณธรรม จริยธรรม และสำนึกรับผิดชอบต่อสังคม
3. มีทักษะความเป็นผู้นำสามารถทำงานเป็นทีม มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี
4. มีความสามารถในการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพทั้งการพูด และการเขียน
5. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแก้ไขปัญหา และการค้นหานวัตกรรมด้านบริหารธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ได้
6. ประยุกต์แนวคิดด้านการบริหารธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ในการค้นหานวัตกรรมด้านการค้าปลีกได้
7. คิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ แก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบแบบมืออาชีพ

Image

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

เมื่อจบการศึกษาแล้วสามารถเข้าทำงานเกี่ยวข้องธุรกิจด้านนวัตกรรมธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ดังต่อไปนี้
1. พนักงานในธุรกิจการค้าปลีกสมัยใหม่ เช่น ฝ่ายปฏิบัติการร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า
2. งานด้านการจัดส่งและคลังสินค้า
3. งานด้านการตลาด
4. งานด้านการจัดซื้อ
5. นักบริหารธุรกิจด้านค้าปลีก
6. ผู้ประกอบการร้าน Modern Trade ทั้งออฟไลน์ และออนไลน์
7. ผู้ประกอบการผลิตสินค้าและบริการออฟไลน์ และออนไลน์

คุณสมบัติของผู้เข้ารับการศึกษา

หลักสูตร 4 ปี

– เป็นผู้กำลังศึกษา หรือสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอปลาย (ม.6) หรือ กศน. หรือ GED หรือเทียบเท่า ทุกแผนการเรียน หรือ
– เป็นผู้กำลังศึกษา หรือสำเร็จการศึกษาระดับ ปวช. ทุกประเภทวิชา หรือ อยู่ในดุลยพินิจของอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร
– มีระดับเกรดเฉลี่ยสะสม (GPAx) ไม่ต่ำกว่า 2.00