หมวดที่ 1
การกำหนดนโยบาย การวางแผนดำเนินงานและการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง

1 นโยบายสิ่งแวดล้อม Environmental Policy
       - 1.1.1 กำหนดบริบทองค์กรและขอบเขตของการจัดการสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน  
       - 1.1.2 นโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องและครอบคลุมประเด็นตามเกณฑ์สำนักงานสีเขียวแสดงความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่อง  
       - 1.1.3 แผนสำนักงานสีเขียว  
       - 1.1.4 กำหนดเป้าหมาย และตัวชี้วัดที่ชัดเจนด้านการใช้ทรัพยากร พลังงาน และของเสีย และปริมาณก๊าซเรือนกระจก  
1.2 คณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อม
       - 1.2.1 มีการแต่งตั้งคณะกรรมการหรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อม  
       - 1.2.2 ร้อยละของคณะกรรมการ หรือทีมงานด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความเข้าใจบทบาทและหน้าที่รับผิดชอบประเมินจากการสุ่มสอบถาม  
1.3 การระบุประเด็นปัญหาทรรัพยากร และสิ่งแวดล้อม
       - 1.3.1 กิจกรรมทั้งหมดของสำนักงานภายใต้ขอบเขตการขอการรับรองสำนักงานสีเขียวจะต้องได้รับการระบุและประเมินปัญหาสิ่งแวดล้อม  
       - 1.3.2 การวิเคราะห์และแนวทางการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ  
1.4 กฏหมายและข้อกำหนดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
       - 1.4.1 มีการรวบรวมกฏหมายสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับสำนักงาน  
       - 1.4.2 ประเมินความสอดคล้องของกฏหมายกับการดำเนินงานการจัดการสิ่งแวดล้อมของสำนักงาน  
1.5 ข้อมูลก๊าซเรือนกระจก
       - 1.5.1 การเก็บข้อมูลก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมในสำนักงาน จะต้องประกอบด้วย  
 
    ปริมาณการใช้ไฟฟ้า
    ปริมาณการใช้เชือเพลิงสำหรับการเดินทาง
    ปริมาณการใช้น้ำประปา
    ปริมาณการใช้กระดาษ
    ปริมาณการเกิดขอของเสีย (ฝังกลบ)
 
       - 1.5.2 ปริมาณก๊าซเรือนกระจกบรรลุเป้าหมาย  
       - 1.5.3 ร้อยละของพนักงานมีความเข้าใจและการรับรู้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกของสำนักงาน  
1.6 แผนงานโครงการที่นำไปสู่การปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
       - 1.6.1 การกำหนดวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และโครงการสิ่งแวดล้อม  
       - 1.6.2 ผลสำเร็จของวัตถุประสงค์และเป้าหมายแนวทางการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน  
1.7 การตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวภายในสำนักงาน (สำหรับหน่วยงานที่ขอต่ออายุ)
       - 1.7.1 การวางแผนและดำเนินการตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวภายในสำนักงาน  
       - 1.7.2 ผลสำเร็จของวัตถุประสงค์และเป้าหมายแนวทางการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน  
1.8 การตรวจประเมินสำนักงานสีเขียวภายในสำนักงาน (สำหรับหน่วยงานที่ขอต่ออายุ)
       - 1.8.1 การกำหนดองค์ประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร  
       - 1.8.2 การกำหนดวาระการประชุม และทำการประชุมทบทวนฝ่ายบริหาร